Chăm sóc phụ nữ sau sinh mổ

Phụ nữ sau sinh cơ thể còn rất yếu do bị mất máu nhiều, đặc biệt là những chị em sinh mổ. Vừa đau vết mổ vừa mất sức khiến chị em khó khăn trong các hoạt động thường ngày. Chị em cần có sự giúp đỡ của chồng và người thân trong việc ăn uống, chăm con, vệ sinh. Thông thường, sau khi sinh mổ 24h chị em có thể ngồi dậy. Sau 2 ngày chị em có thể tập đi quanh phòng để thuận tiện cho việc đi vệ sinh và tránh tình trạng dính ruột.

Với con nhỏ, khi sữa mẹ chưa về, người nhà hãy pha sữa công thức đúng liều lượng cho các bé. Vệ sinh sạch đầu ti cho mẹ, mẹ tập cho con bú ngay cả khi chưa có sữa sẽ kích thích tuyến sữa về nhanh hơn. Việc vệ sinh cho bé và bế ẵm bé cũng cần được người thân hỗ trợ để mẹ nghỉ ngơi lại sức sau sinh.

Ở bệnh viện về nhà, phụ nữ sau sinh vẫn cần dành phần lớn thời gian để nghỉ ngơi. Trẻ sơ sinh thường ngủ 2-3 tiếng mỗi giấc, thậm chí có trẻ ngủ đến 4h. Do vậy, mẹ cũng tranh thủ ngủ lúc bé ngủ để phục hồi sức khoẻ giúp sữa về nhanh. Mẹ cần ăn đồ nóng, uống nước ấm, rửa tay và vệ sinh nước ấm. Sau sinh các mẹ thường mặc quần áo dài và đi tất cho đỡ buốt chân.

Thực đơn cho phụ nữ sau sinh mổ cần chuẩn bị kỹ hơn so với sinh thường. Vì sinh mổ phải kiêng các loại thực phẩm như rau muống, thịt bò, tránh làm lồi vết sẹo mổ. Trong tuần đầu tiên sau sinh, chị em nên ăn những món làm từ thịt lợn, ăn đa dạng các loại rau củ. Từ tuần thứ hai, có thể ăn thịt gà và cơm nếp nhưng nên dùng chung với nghệ tươi để vết mổ mau lành.

Hãy luôn vui vẻ thoải mái để sữa về nhanh hơn. Chị em có thể gọi dịch vụ thông tắc tia sữa và tắm cho bé tại nhà để yên tâm về việc chăm bé. Sau 4-5 ngày, chị em có thể tắm gội nước nóng nhưng lưu ý là cần tắm nhanh, khoảng 10 phút. Hãy trò chuyện với con để bé cảm nhận về mẹ rõ hơn và giúp mẹ thư giãn.

Người thân trong gia đình hãy chăm sóc mẹ và bé thật tốt để phục hồi sức khoẻ cho mẹ và cân bằng ổn định cho con. Hãy gọi một số món chế biến sẵn như gà muối, bắp bò muối thơm ngon để người thân tẩm bổ và thư giãn.

Nhà em chuyên phân phối gà muối ngon ở Hà Nội, bắp bò muối hảo hạng suốt gần 10 năm qua. Hãy gọi cho em theo số điện thoại 0985297996 để được ship tận nơi từng đơn hàng như gà nửa con 0.5kg giá 145k, gà muối nguyên con 290k.

Nhận xét